Hiện nay, các ý tưởng kinh doanh có thể được chia làm 2 loại dựa trên môi trường mà bạn muốn hoạt động chính để bắt đầu khởi sự. Đó là kinh doanh Online và kinh doanh ngoài đời thực tế. Khi nhắc đến những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, người ta hình dung đến những doanh nghiệp có tiềm lực yếu, khó cạnh tranh và sớm bị đào thải trước cả vạn “con cá mập” đang bủa vây xung quanh.

Trên thực tế, điều đó không hẳn đã chính xác. Nếu các doanh nghiệp nhỏ biết lựa chọn cho mình ngành nghề kinh doanh phù hợp, nó có thể giúp họ thu về nguồn lợi nhuận siêu to, siêu khổng lồ. Để phục vụ các bạn đọc có ý định chuyển việc hoặc thay đổi định hướng nghề nghiệp sau dịch Covid hãy cùng khám phá 14 xu hướng kinh doanh hốt bạc tiền tỷ cực hot trong năm 2020 nhé

1. Kinh doanh homestay – nhà nghỉ

Với xu hướng du lịch khám phá của các bạn trẻ ngày nay, kinh doanh homestay – nhà nghỉ trở thành một trong những xu thế kinh doanh mới trong năm nay.

Điều bạn cần là tìm một căn nhà nghỉ tại địa điểm du lịch lý tưởng. Tiếp đến là bài trí lại căn nhà sao cho phù hợp với đối tượng khách lưu trú nhất. Và cuối cùng là tối ưu hóa hoạt động marketing trên sản phẩm thông qua các kênh truyền thông như mạng xã hội, ứng dụng đặt phòng,…

2. Kinh doanh Cafe

Bạn có không gian đủ rộng, mặt tiền tại thành phố lớn, băn khoăn không biết sử dụng lợi thế trời cho của mình vào lĩnh vực kinh doanh nào? Bạn đã nghĩ tới việc mở kinh doanh cafe bao giờ chưa?

Kinh doanh cafe không đòi hỏi bạn phải bỏ ra nguồn vốn ban đầu lớn, nhưng nó cũng không hề đơn giản. Bạn cần tìm cho mình điểm khác biệt, bạn cần hiểu nhu cầu khách hàng, nghiên cứu chi tiết đối thủ trong ngành, đầu tư về cơ sở vật chất, đào tạo nhân viên, và đủ các công việc không tên khác.

Một khi đã vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu, cafe có thể là lĩnh vực kinh doanh đem đến cho bạn nguồn lợi nhuận lớn, hứa hẹn nhiều tiềm năng mở rộng trong tương lai.

3. Mở dịch vụ trông giữ trẻ

Con người thì ngày càng bận rộn, mà con cái của bạn thì luôn cần có sự giám sát trông nom. Những dịch vụ trông giữ trẻ vì thế mà mọc như nấm sau mưa trong thời gian gần đây.

Dọc những con phố tại các đô thị lớn, bạn sẽ không khó mà bắt gặp các trung tâm trông giữ trẻ, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểu như trại hè quân đội, cắm trại mùa hè, hay các  lớp học kỹ năng dành riêng cho trẻ em.

Những công việc này cũng không đặt vấn đề về vốn lên hàng đầu. Điều làm nên sự thành công của những dịch vụ này, đó chính là ý tưởng kinh doanh sáng tạo, việc lên kế hoạch và chiến lược kinh doanh đúng đắn, cũng như đội ngũ nhân viên yêu nghề, có tâm và niềm yêu thương trẻ nhỏ vô bờ bến. Tuy vậy, công việc này cũng đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm và trách nhiệm chăm sóc con trẻ.

Đây hứa hẹn sẽ là xu hướng kinh doanh cực hot vừa giải quyết vấn đề trông coi con cái nan giải của các gia đình, vừa đem lại nguồn thu nhập “kếch xù” dành riêng cho bạn.

4. Mở cửa hàng phụ kiện điện thoại

Chỉ với nguồn vốn hạn chế cùng kinh nghiệm ít ỏi,  bạn vẫn hoàn toàn có thể thâm nhập vào thị trường công nghệ bằng việc kinh doanh các mặt hàng phụ kiện điện thoại.

Với lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần quan tâm tới ba yếu tố chính: lựa chọn mô hình kinh doanh hợp lý (qua các trang thương mại điện tử, hay mở cửa hàng offline); tìm kiếm nguồn hàng chất lượng; và tối ưu hóa hoạt động bán hàng (như liên kết với các doanh nghiệp buôn bán sản phẩm điện thoại, thúc đẩy hoạt động Marketing,..).

5. Kinh doanh tài khoản ảo – vật phẩm game, đồ cũ trên mạng.

Việc bắt đầu giấc mộng kinh doanh đồ cũ trên mạng là một cách thức tuyệt vời để kiếm được một số lượng lớn những đồng tiền thật. Quyết định đầu tiên của bạn là lựa chọn mặt hàng để bán mà phù hợp với khả năng của mình. Tất cả mọi thứ mọi thứ đều có thể được bán, miễn là phù hợp với nhu cầu chung. Có một số mặt hàng có thể bán tốt như vật phẩm trong game, các tài khoản game, tài khoản các công cụ dịch vụ mà người ta mua mới nhưng cần cho người khác xài chung để tiết kiệm tiền. 

Hoặc bạn có thể kinh doanh đồ cũ như bàn ghế, thiết bị điện tử cũ hoặc đồ dùng văn phòng cũ. Nếu bạn định bán những đồ cũ, đừng ngại lùng sục ở các chợ, các website rao vặt (chotot, rongbay,muaban.net…), các cửa hàng đồ cũ, thậm chí đôi khi bạn có thể tìm thấy ở hàng đồng nát một thứ giá trị mà nhiều người mơ ước đấy. Một điều quan trọng nữa là hãy tìm hiểu kỹ về cách truyền thông, Marketing Online trên mạng trước khi bắt đầu nhé. Bởi bạn cần tự tin về khả năng tiếp cận người dùng trước thì việc kinh doanh mới hanh thông mọi việc được. bạn cũng có thế cần một website để bán hàng online nhưng cũng không quá phức tạp để bắt đầu như bạn nghĩ.

6. Tổ chức sự kiện

Doanh nghiệp nào cũng sẽ phải tổ chức những sự kiện nhất định. Những buổi họp báo, lễ ra mắt sản phẩm, tiệc cuối năm. team building,… Mà để tổ chức những sự kiện kiểu thế này, các doanh nghiệp phải lên kế hoạch thật kỹ lưỡng, điều động lượng nhân lực nhất định với đủ các công việc khác nhau để mọi việc được chỉnh chu, hoàn hảo.

Nhưng thời gian và nguồn lực không cho phép, các doanh nghiệp rất dễ rơi vào bế tắc, hiệu quả của các sự kiện cũng không được như những gì họ mong muốn.

Vì thế, các doanh nghiệp chuyên tổ chức sự kiện ra đời với đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh gọn và hợp lý nhất. Cũng giống như những lĩnh vực kinh doanh khác, điều bạn cần khi xây dựng doanh nghiệp chuyên sâu về tổ chức sự kiện, là nguồn nhân lực chất lượng và mối quan hệ đủ rộng để có lượng khách hàng ổn định.

7. Phòng tập gym

Ai cũng muốn mình có ngoại hình hoàn hảo. Đó là lý do họ tìm đến những phòng tập gym để lấy lại vóc dáng cân đối cho bản thân.

Trong những năm gần đây, các phòng gym, fitness center trở thành xu hướng kinh doanh mới nổi. Dù bạn cần phải bỏ ra một khoản vốn tương đối để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho trung tâm, điều quan trọng nhất để xây dựng fitness center là nguồn nhân lực chất lượng: các personal trainers (người hướng dẫn khách hàng tập luyện, thường được gọi là PT) hiểu khách hàng cần gì và xây dựng giáo án tập luyện – dinh dưỡng phù hợp.

Những yếu tố kể trên đủ khiến cho phòng gym – trung tâm thể chất trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh phù hợp với những doanh nghiệp có vốn vừa và nhỏ.

8. Sửa chữa xe máy – ô tô

Mở một chuỗi cửa hàng chuyên sửa chữa xe máy – ô tô, cũng như cung cấp các phụ kiện đi kèm có thể là một lĩnh vực kinh doanh hốt bạc, nếu bạn có các chiến lược kinh doanh hợp lý.

Thử mà nghĩ xem, ai trong chúng ta cũng có một chiếc xe máy, hay ô tô cá nhân, và có rất nhiều những tác nhân bên ngoài có thể khiến chiếc xế hộp gặp trục trặc, hỏng hóc cần được sửa chữa.

Những cửa hàng sửa chữa chính hãng thì không nhiều, mà nhu cầu thay sửa linh kiện thì luôn lớn, tội gì chúng ta không tận dụng cơ hội kinh doanh này?

9. Chạy chiến dịch marketing

Marketing luôn là công việc quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu không có chiến lược marketing tốt, sản phẩm của bạn sẽ chẳng thể nào tiếp cận tới nguồn khách hàng tiềm năng, mãi chỉ xếp xó trong kho mà không đẩy được ra bên ngoài.

Rất nhiều doanh nghiệp lớn cần xây dựng cho mình chiến dịch marketing lớn, với đa dạng các kênh truyền thông khác nhau. Nguồn lực của doanh nghiệp họ chắc chắn là không đủ với cả tá các công việc cần thực hiện, như thiết kế campaign, xây dựng ý tưởng, thiết lập các sản phẩm thiết kế, quay TVC,… Đó là lúc họ cần một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ marketing chuyên nghiệp, với đội ngũ nhân lực chăm lo từ A đến Z tất tần tật các khía cạnh liên quan tới chiến dịch cho doanh nghiệp.

Điều mà các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ marketing cần không chỉ là nguồn vốn, mà còn là nguồn nhân lực có sức sáng tạo không giới hạn, mối quan hệ với khách hàng đủ rộng để thường xuyên nhận các đơn đặt hàng chất lượng.

10. Viết blog

Viết blog là một cơ hội kinh doanh khả thi, cho phép bạn lựa chọn một phân khúc thị trường thực sự phù hợp với bạn. Và bạn có thể kiếm tiền thông qua quảng cáo, liên kết affiliate, infoproducts hoặc bất kỳ con đường nào khác. Những ví dụ về các blogger dưới đây sẽ khiến bạn muốn học hỏi từ mô hình của họ canhme.com, thachpham.com, wpcanban.com, ninhdon.com

11. Dịch vụ thuê kho bãi

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cho mình không gian lưu kho bãi đủ lớn. Bạn có khoảng không gian đủ rộng mà không biết sử dụng chúng để làm gì? Đã đến lúc, bạn nên cân nhắc sử dụng chúng vào mục đích đúng đắn: cho các doanh nghiệp lớn thuê để lưu kho hàng hóa.

Lĩnh vực kinh doanh này không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều kiến thức hàn lâm, chỉ cần phải có tư duy tổ chức và quản lý kho bãi thật hiệu quả, và cứ thế tiền sẽ chảy vào túi bạn mà thôi.

12. Chăm sóc thú cưng

Khi con người quá bận rộn với công cuộc làm ăn, họ chẳng có đủ thời gian để chăm sóc cho thú cưng của chính mình. Bạn có thể thay họ làm điều đó, với dịch vụ chăm sóc động vật nuôi từ A đến Z.

Chăm sóc thú cưng là một lĩnh vực kinh doanh có nhiều tiềm năng. Thậm chí, nếu bạn xây dựng được lòng tin với chủ thú nuôi, bạn còn có được cho mình nguồn khách hàng ổn định. Điều bạn cần làm ở đây là tìm kiếm nguồn nhân lực có hiểu biết về động vật, khu vực mặt bằng đủ rộng để chứa lượng động vật đủ lớn, và các trang thiết bị cần thiết cho việc chăm sóc động vật.

Nghe có vẻ rất dễ, nhưng bạn cần dành nhiều thời gian và công sức để đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh này đấy.

13. Vận chuyển hàng hóa

Bạn có thời gian nhàn rỗi? Bạn có phương tiện di chuyển mà không biết dùng làm gì? Đúng vậy, bạn đã đủ điều kiện để thành lập cho mình một công ty nhỏ chuyên giao nhận và vận chuyển hàng hóa. Rất đơn giản, bạn chẳng cần quá nhiều vốn đầu tư ban đầu, chỉ cần có một chiếc xe máy, hoặc ô tô; và nhiều, thật nhiều thời gian.

Tất nhiên, khi quy mô doanh nghiệp của bạn đủ lớn, bạn cần có thêm nhân lực để giải quyết các đơn hàng của khách. Chưa kể bài toán quản trị đơn hàng (khi số lượng đơn hàng vận chuyển ngày một nhiều) cũng là một bài toán khá là nan giải. Đó là lúc bạn tìm đến những giải pháp công nghệ bổ trợ cho mình.

Nhưng khi mọi việc ổn thỏa, chẳng có lý do gì mà dự án kinh doanh của bạn không thành công cả.

14. Kinh doanh cây cảnh

Buôn bán cây cảnh đang là một ngành kinh doanh khá hot hiện nay. Không chỉ đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm, việc kinh doanh cây cảnh của bạn đang góp phần làm môi trường xung quanh trở nên trong lành hơn, tươi mát hơn.

Tất nhiên, để việc kinh doanh được phát đạt, bạn cần chú ý tới một số những khía cạnh, như nguồn và giống cây bạn nhập về để buôn bán, địa điểm mặt bằng kinh doanh, kỹ thuật chăm sóc cây, các dịch vụ đi kèm khi bán cây,…

15. Kinh doanh đồ handmade trên mạng

Hoặc nếu bạn khéo tay thì có thể lựa chọn làm sản phẩm handmade của riêng bạn và thiết lập cửa hàng thủ công thương mại điện tử của riêng bạn hoặc thiết lập một cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Ưu điểm: tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho khâu sản xuất, mỗi sản phẩm làm ra đều là duy nhất và mang theo sự sáng tạo độc đáo của người thực hiện. Chỉ đơn giản là vài sợi dây, ít hạt cườm, chút da thuộc,… dưới bàn tay khéo léo sẽ trở thành một chiếc vòng độc nhất vô nhị mang tính thẩm mỹ cao. Thế nên nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ về đồ handmade rất cao, các sản phẩm tự tay làm như phụ kiện thời trang, mỹ phẩm,… có tốc độ tiêu thụ nhanh.

Bạn có thể nhận thấy, phần lớn xu hướng kinh doanh hốt bạc trong năm 2020 điều liên quan tới hai ngành nghề lớn: dịch vụ và marketing. Với một doanh nghiệp hạn chế về nguồn vốn, những lĩnh vực kinh doanh liên quan tới mảng cung cấp dịch vụ và marketing không đòi hỏi nguồn tài chính quá là dồi dào, quan trọng nhất đối với họ là khía cạnh con người, kỹ năng quản trị và các xây dựng mối quan hệ. Chúc bạn và doanh nghiệp của mình thành công trong chặng đường kinh doanh sắp tới.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here