Inbound marketing là thuật ngữ quen thuật được sử dụng rộng rãi trên lĩnh vực kinh doanh. Vậy, thuật ngữ ngữ Inbound marketing là gì? Inbound marketing có điểm gì khác biệt so với Outbound marketing? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

Inbound Marketing là gì?

Inbound marketing là một phương thức mà trong đó, người quản trị tập trung tối ưu hóa nội dung tiếp thị của mình trên các nền tảng như blog, SEO (tối ưu hóa nội dung để đạt thứ hạng cao trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google, Bing hoặc Yahoo), mạng xã hội và nhiều các nền tảng truyền thông khác. Thông qua những nội dung chất lượng, khách hàng sẽ tự tìm đến doanh nghiệp để xúc tiến hành vi chuyển đổi.

Mục tiêu của nhà quản trị khi ứng dụng inbound marketing là để nâng cao nhận diện thương hiệu và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ngược lại, với trường phái marketing kiểu outbound (outbound marketing), người quản trị tìm khách hàng thông qua các chiến lược tiếp thị (như khuyến mãi, quảng cáo,…).

Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng Inbound Marketing?

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên mà thông tin có thể được khách hàng tiếp cận hoàn toàn dễ dàng thông tin. Theo IBM, trên thế giới mỗi ngày có tới 2,5 tỷ Gigabyte dữ liệu được xuất ra. Thậm chí, 90% lượng data chúng ta sử dụng hàng ngày được tạo ra trong vòng 2 năm trở lại đây.

Rõ ràng, người nắm trong tay quyền lực cao nhất trong mối quan hệ thương mại chính là người mua hàng. Internet cung cấp cho họ thông tin nhanh và chính xác nhất. Họ muốn biết về giá của sản phẩm, tính năng, review, chính sách bảo hành, vận chuyển? Cứ lên mạng và tham khảo ý kiến, mọi thắc mắc của họ sẽ được giải đáp với cái nhìn đa chiều nhất.

Thay Joshua Gill, nhà tư vấn chiến lược SEO và Inbound Marketing: “Inbound Marketing trở thành chiến lược có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như ngày nay chính bởi khả năng cung cấp cho người dùng cái câu trả lời khách quan nhất cho những điều họ cần. Phương thức này gây dựng niềm tin, chữ tín cho thương hiệu, dù ngành nghề của bạn là gì”.

Cũng chính bởi vậy, nhiều chiến lược marketing truyền thống với tư tưởng đặt việc thu hút sự chú ý “bị động” của khách hàng dần trở nên lạc hậu và kém hiệu quả hơn trong những năm gần đây.

Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều doanh nghiệp bắt đầu thay đổi tư duy và chuyển dần trường phái tiếp thị từ chú trọng tới các hoạt động quảng cáo bị động sang thu hút sự chú ý chủ động từ khách hàng thông qua các nền tảng truyền thông.

Mục tiêu của các doanh nghiệp không gì khác ngoài việc: Nâng cao nhận thức khách hàng về thương hiệu, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng mới.

Hiệu quả của Inbound Marketing một phần tới từ việc: Chúng ta quảng bá thương hiệu của mình một cách tế nhị, không khiến cho khách hàng cảm thấy họ đang bị “săn đuổi”. Khách hàng cảm thấy mình có được sự chủ động nhất định: Chủ động tìm kiếm thông tin, chủ động quyết định mua hàng.

Tại sao cá nhân lại cần Inbound marketing?

Giống với các doanh nghiệp, các cá nhân khi sử dụng Inbound marketing cũng sở hữu nhiều lợi ích nổi bật sau:

“Thả thính”: Chiến lược Inbound marketing sẽ giúp các cá nhân đưa khách hàng từ người lạ trở thành người thường xuyên theo dõi và tương tác. Lâu dần sẽ trở thành khách hàng của bạn.

Chuyển đổi: Khi bạn đã tiếp cận khách hàng thành công, bạn cần lấy thông tin của khách hàng gồm: Địa chỉ email hoặc số điện thoại cá nhân. Dĩ nhiên, để khách cung cấp thông tin liên lạc, bạn cần phải trao cho khách một giá trị nào đó. Các giá trị đó có thể là bài viết, trao đổi, tư vấn của bạn giúp giải quyết các rắc rối mà khách hàng đang gặp phải.

Bán hàng: Với chiến lược Inbound marketing, bạn đã xây dựng được tập khách hàng chất lượng. Đây cũng là thời điểm tốt để bạn biến lead đó thành khách hàng thực sự. Bạn cần phải phân tích hành vi khách hàng, từ đó chọn đúng thời điểm để thúc đẩy quá trình mua hàng với thông điệp ý nghĩa.

Nâng cao giá trị của khách hàng: Bạn không được bỏ quên khách hàng vì họ có thể là kênh truyền thông không mất phí hiệu quả của bạn. Vì thế, khi vận dụng Inbound marketing, bạn cần giữ liên lạc và tương tác thường xuyên với khách hàng. Cách làm này còn có tên gọi khác là “customer for life”.

Lợi ích của Inbound Marketing với các doanh nghiệp

Với Inbound Marketing, doanh nghiệp bạn có thể thu nhận những điểm tích cực như sau:

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu và tác động tới quyết định mua hàng của khách hàng trong tương lai.
  • Tạo dựng sự hiện diện của thương hiệu tại đa nền tảng truyền thông.
  • Tạo dựng trải nghiệm tốt cho khách hàng trong quá trình tiếp cận thương mại và mua hàng.
  • Nâng cao nhận biết thương hiệu trong khách hàng.
  • Tạo dựng khả năng tiếp cận khách hàng tại đa nền tảng, đa “điểm chạm”, 24/7.
  • Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng với chi phí bỏ ra thấp nhất.

Khác với marketing truyền thống, doanh nghiệp phải mất một khoảng thời gian tương đối để nhìn thấy kết quả. SEO (Search Engine Optimization) là ví dụ điển hình. Để nội dung của bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google hay Bing, bạn phải mất ít nhất từ 2 đến 3 tháng với vô số những công việc cần phải thực hiện.

Đó là chưa kể mục đích của doanh nghiệp bạn khi thực hiện SEO: Có được thứ hạng cao trong danh sách kết quả truy vấn, lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi hay giá trị chuyển đổi.

Chìa khóa của mỗi chiến lược Inbound Marketing chính là nằm ở việc nắm bắt hành vi khách hàng và xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Việc thấu hiểu tâm lý khách hàng giúp bạn xác định được chính xác nội dung thông điệp bạn muốn truyền tải tới họ, gây dựng niềm tin và tiết kiệm chi phí Marketing.

Phân loại Inbound Marketing

Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều cách tiếp cận Inbound Marketing khác nhau. Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi dành cho doanh nghiệp của bạn:

1. SEO: Với phương pháp tiếp cận khách hàng này, công việc của doanh nghiệp bạn bao gồm: Nghiên cứu hành vi tìm kiếm của khách hàng (thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa tìm kiếm), xây dựng cấu trúc website hợp lý, phát triển nội dung website, link-building, điều hướng traffic,…

Mục tiêu của doanh nghiệp bạn ở đây bao gồm: Tối ưu hóa website, giúp nó có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ như Google, Bing, Yahoo; nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng; cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, giá trị chuyển đổi;…

2. Blogging: Đây có thể coi là cách tiếp cận được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất. Mục tiêu của blogging là nhằm nhân cao nhận thức về thương hiệu và tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng mới của doanh nghiệp.

3. Social Media: Với 67% người dùng mạng xã hội chia sẻ nội dung mà họ cho là hữu ích, bạn không thể làm ngơ trước những lợi ích mà nền tảng này có thể đem lại cho doanh nghiệp của mình.

4. Tổ chức sự kiện/workshop: Rõ ràng, việc lồng ghép mục tiêu thương mại vào các hoạt động chia sẻ kiến thức là một cách làm hay để quảng bá thương hiệu, tiếp cận với đối tượng khách hàng mới và làm khăng khít thêm mối quan hệ với những khách hàng trung thành.

So sánh Inbound marketing và Outbound marketing    

Outbound marketing và Inbound marketing là hai phương thức kinh doanh được các đơn vị sử dụng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình tới khách hàng. Vậy, Outbound marketing và Inbound marketing có điểm gì khác biệt? Phương thức marketing nào đang được ưu tiên sử dụng trên thị trường hiện nay?

Về chi phí thực hiện

Outbound marketing và Inbound marketing có điểm khác biệt rõ ràng nhất mà người làm kinh doanh có thể nhận ra đó chính là chi phí thực hiện. Thực tế, chi phí và kỹ thuật thực hiện Outbound marketing đang nhận được ít và kém hiệu quả hơn so với thời gian bỏ ra. Lý do là bởi:

Mỗi ngày, con người nhận được hơn 2000 thông điệp quảng cáo gửi đi. Để không bị làm phiền, họ sẽ phải tìm và sáng tạo ra nhiều cách để ngăn chặn các thông điệp “rác” đó. Đó là: Lọc thư rác, xóa số điện thoại,….

Mặt khác, chi phí dành cho giới thiệu sản phẩm, tin tức bằng công cụ internet sẽ thấp hơn nhiều so với việc thực hiện các buổi triển lãm thương mại hoặc hội thảo. Do đó, các doanh nghiệp đã quyết định chọn thời điểm “vàng” này để chuyển đổi từ Outbound marketing sang Inbound marketing.

Về kỹ thuật

Outbound marketing và Inbound marketing có nhiều điểm khác nhau về kỹ thuật thực hiện. Outbound marketing sẽ bỏ ra một số tiền lớn để làm tiếp thị, mất một khoảng thời gian dài để gửi thông điệp tới người đang cố gắng để chặn thông điệp đó. Trong khi đó, sử dụng Inbound marketing, nhà quản lý sẽ thấy được khách hàng đang nghiên cứu và có mong muốn sở hữu sản phẩm mà đơn vị bạn đang cung cấp.

Dĩ nhiên, để làm được điều trên, Inbound marketing sẽ phải lên kế hoạch xây dựng trang web để thu hút khách hàng một cách tự nhiên. Thông qua một số kỹ thuật cơ bản như: SEO, Blog, mạng xã hội (zalo, instagram, facebook,…).

Trên thị trường kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp đang dành khoảng 90% nỗ lực để tiếp thị thông điệp ra bên ngoài, nhưng họ chỉ thu được vỏn vẹn 10% kết quả. Trong khi đó, Inbound marketing lại ngược lại, họ thu được hiệu quả tương đương với công sức mà họ bỏ ra.

Chiến lược Inbound marketing

Bạn hãy tưởng tượng rằng, quá trình marketing và bán hàng giống một chiếc phễu. Người truy cập sẽ nằm ở tầng trên của chiếc phễu, còn khách hàng hài lòng sẽ nằm ở tầng cuối chiếc phễu.

Là một người kinh doanh, mục tiêu của bạn chính là tối đa hóa số lượng truy cập website cùng số lượng khách hàng hạnh phúc cuối phễu. Và Inbound marketing sở hữu 3 chiến lược để thực hiện nhiệm vụ này. Cụ thể:

– Được tìm thấy: Bao gồm chiến lược về viết blog, SEO để thu hút lượt người truy cập website của bạn.

– Chuyển đổi: Bao gồm chiến lược về tạo landing page, nôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Từ đó, chuyển đổi lượt người truy cập website thành đối tượng khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành.

– Phân tích: Bao gồm các chiến thuật sử dụng để cải tiến hiệu quả của quá trình marketing. Đồng thời, tăng số lượng tập khách hàng phù hợp ở tầng trên và tầng dưới của chiếc phễu.

Hình thức triển khai Inbound marketing      

Chiến lược Inbound marketing được các doanh nghiệp triển khai với nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:

– Viết Blog: Doanh nghiệp tạo ra các bài viết blog hữu ích, có khả năng giải quyết các nỗi đau của khách hàng.

– Social media marketing: Doanh nghiệp sẽ chia sẻ các bài viết chất lượng trên các kênh hồ sơ của công ty như: Facebook, LinkedIn, Zalo, Instagram,…

– Tạo nội dung nâng cao: Các nội dung nâng cao có nhiều dạng như: Ebook, White paper, các mẹo và hướng dẫn cách làm.

– Tạo email marketing: Tạo ra nội dung phù hợp để cung cấp cho khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.

– Tự động hóa marketing: Nuôi dưỡng tập khách hàng tiềm năng để quảng bá  các bài post ở trên blog, email, các nhóm bán hàng,…

– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO: Hình thức này được bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ triển khai các từ khóa đó ra để giải quyết các nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải.

– Thiết kế tăng trưởng trưởng trang website: Hình thức này giúp khắc phục các khuyết điểm cũ của trang web cũ. Thiết kế hướng tăng trưởng bằng cách dựa vào dữ liệu lặp đi lặp lại, đồng thời tập trung vào người dùng.

– Content video: Theo số liệu thống kê, video chiếm tới 80% lưu lượng truy cập mạng của người tiêu dùng. Do đó, đây là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp ứng dụng content video vào chiến lược Inbound marketing của bạn.

Các bước triển khai Inbound marketing đúng đắn

Dưới đây là một số bước cơ bản để các marketer triển khai Inbound marketing một cách đúng đắn và hiệu quả.

Bước 1: Vẽ ra “chân dung khách hàng”

Trên thị trường có đa dạng khách hàng, vì vậy bạn cần phải phân tích và vẽ ra chân dung khách hàng lý tưởng, phù hợp với dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp mình. Đối tượng khách hàng đó sẽ sẵn sàng chi tiền để được sở hữu sản phẩm/dịch của đơn vị bạn.

Vẽ chân dung khách hàng, bạn cần vẽ ra được tính cách và đặc điểm của khách hàng. Khách hàng có thể không tồn tại nhưng lịch trình, công việc, vấn đề họ gặp phải đều phải có thật.

Bạn phải tưởng tượng được khách hàng của mình, xem họ là ai, họ đang có vấn đề và khó khăn gì cần dịch vụ/sản phẩm của bạn giải quyết. Sau đó, bạn hãy nghĩ về các câu hỏi họ sẽ đặt ra cho bạn rồi khái quát chúng thành chân dung khách hàng lý tưởng. Mỗi một doanh nghiệp cần phải tạo ra cho mình ít nhất 2-4 chân dung khách hàng lý tưởng. Nếu bạn chưa tìm được khách hàng, bạn hãy khảo sát các khách hàng hiện tại để thấu hiểu khách hơn.

Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý một vài câu hỏi để tìm ra được chân dung khách hàng lý tưởng:

  • Thuộc tính về nhân khẩu học của khách hàng.
  • Công việc và kinh nghiệm làm việc của khách hàng.
  • Khách hàng thường làm gì mỗi ngày? Họ có nhu cầu ra sao?
  • Khách hàng đang gặp khó khăn gì?
  • Mục tiêu của khách hàng trong công việc và cuộc sống là gì?
  • Khách hàng đọc thông tin tại các nguồn nào?
  • Khách hàng sử dụng mạng xã hội nào?

Bước 2: Tiến hành xác định đúng các từ khóa

Khi bạn đã hiểu được khách hàng lý tưởng của mình. Bạn cần xác định các từ khóa họ tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ của bạn ở trên công cụ google. Để có thêm ý tưởng tốt, bạn nên đọc lại các đặc điểm về khách hàng lý tưởng của mình. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng các công cụ như: Ubersuggest hoặc Google keyword planner.

Bước 3: Soạn ra câu hỏi mà khách hàng thắc mắc

Khi bạn đã có danh sách các từ khóa ở bước 2, hãy soạn ra cụm từ khóa cùng các câu hỏi cơ bản mà khách hàng của bạn có thể đặt ra. Để có được bộ câu hỏi chuẩn xác, bạn nên làm việc với đội ngũ bán hàng.

Đây là đội ngũ tiếp xúc thường xuyên với khách hàng và họ hiểu khách hàng đang muốn gì, cần gì. Các câu hỏi mà bạn cùng với đội ngũ bán hàng lọc ra sẽ là cơ sở vững chắc cho bạn xác định giai đoạn mua hàng ở bước 4.

Bước 4: Tiến hành xác định các giai đoạn mua hàng

Tới bước 4, chiến lược Inbound marketing dường như đã đi được nửa chặng đường. Bạn đã biết khách hàng của mình, bạn nắm được cách họ kiếm tìm thông tin ở trên mạng và họ tìm kiếm các nội dung gì.

Việc làm tiếp theo của bạn là phối hợp hài hòa 3 giai đoạn trên vào phễu mua. Bao gồm 3 phần cơ bản sau:

– Tập khách hàng ở chóp phẫu: Đây là giai đoạn khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp đang trong giai đoạn nghiên cứu và khảo sát.

– Tập khách hàng ở thân phễu: Đây là giai đoạn khách hàng cam kết ổn định hơn bởi họ đã tìm kiếm doanh nghiệp bạn để đưa ra quyết định cuối cùng.

– Tập khách hàng ở đáy phễu: Đây là giai đoạn khách hàng sẵn sàng mua hàng, tuy nhiên họ cần một lực đẩy để có được quyết định nhanh chóng và chuẩn xác hơn.

Bước 5: Tạo ra các nội dung tuyệt vời!

Đây là bước đóng vai trò quyết định bởi việc bạn tạo ra các nội dung hữu ích cực kỳ khó khăn. Nếu làm tốt, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn sẽ vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Bạn cần nhớ rằng, việc tạo ra nội dung hữu ích là để dành cho khách hàng ruột của bạn chứ không phải là người khác. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp soạn theo bài viết nhưng không có sự đầu tư và không dành cho đối tượng mục tiêu rõ ràng. Kết quả là họ không kiếm được bất cứ lead nào. Vì vậy, bạn cần phải chú trọng, đầu tư vào nội dung bài viết để tạo ra sự khác biệt và tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ xong một số thông tin cơ bản về Inbound marketing là gì? Những điều cần biết về Inbound Marketing. Hy vọng những thông tin trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Inbound Marketing. Từ đó, bạn có thể lựa chọn và áp dụng phương thức tiếp cận phù hợp trong trường hợp của doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here